1000 ngày tạo nên điều kì diệu

Ngày đăng: 06/11/2021

Giai đoạn đầu đời là khoảng thời gian cực kì quan trọng với trẻ, mọi sự chuẩn bị cho trẻ giai đoạn này là nền tảng để trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, chất lượng cuộc sống của mẹ và bé cần được đầu tư và qia tâm đúng mực trong giai đoạn từ khi mang thai đến khi bé được 2 tuổi. Đó cũng chính là 1000 ngày tạo nên điều kì diệu.

Trong quá trình hình thành và phát triển, 3 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giai đoạn vàng của trẻ bao gồm: Gene, dinh dưỡng và môi trường vận động. Trong đó, dinh dưỡng và môi trường vận động là 2 yếu tố bố mẹ có thể can thiệp và tác động trực tiếp được cho trẻ.

Trong giai đoạn này, nếu bố mẹ không có sự quan tâm đúng mực và chăm sóc không tốt cho trẻ, có thể gây ra những bệnh lý ngoài ý muốn như viêm mũi, hen xuyễn,… Chế độ dinh dưỡng không hợp lý trong thực đơn hằng ngày còn khiến trẻ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, huyết áp,… ở tuổi trưởng thành. Trong khi đó, một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp bé phát triển một cách toàn diện hơn về thể chất lẫn tinh thần.

Về môi trường vận động, bố mẹ cần tạo cho trẻ một không gian đa cảm nhận, giúp trẻ tiếp xúc với âm thanh, ánh sáng, mùi vị,… của môi trường xung quanh đến việc lắng nghe những lời thủ thỉ từ bố mẹ. Bên cạnh đó, hoạt động thể lực là yếu tố cực kì cần thiết, các hoạt động như được massage, bơi, vận động nhẹ nhàng theo từng giai đoạn của độ tuổi giúp bé tránh tình trạng béo phì, máu huyết lưu thông tốt, cơ thể rắn chắc và là nền tảng tăng trưởng thể trạng và chiều cao trong tương lai.